Những lưu ý khi sử dụng xe ôtô có lớp sơn nhám

Thứ Bảy, 19/03/2016, 10:23 GMT+7

Sơn nhám là loại sơn mang lại tính thẩm mỹ cao, tôn thêm vẻ đẹp cho chiếc xe và được xem là sự lựa chọn đậm chất nghệ thuật của những người yêu xe. Tuy vậy, để lớp sơn này được bền lâu, chủ nhân cần đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc nó.

Những lưu ý khi sử dụng xe ôtô có lớp sơn nhám

  • Dễ lộ khuyết điểm

Sơn nhám là loại sơn khá “nhạy cảm” với những vết trầy xước, đồng thời thường không dễ bảo dưỡng. Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi thì đây là loại sơn khó bền qua thời gian nếu không được chăm sóc cẩn thận.

Những lưu ý khi sử dụng xe ôtô có lớp sơn nhám

Những lưu ý khi sử dụng xe ôtô có lớp sơn nhám

Các nhà sản xuất sơn nhám nhận định rằng, khả năng phối màu đúng với nguyên bản rất khó. Chính vì vậy, biện pháp tốt nhất dành cho người dùng nếu cần khắc phục sự cố với lớp sơn này là phục hồi hoàn toàn bằng một loại sơn khác hoặc chấp nhận lớp trầy xước.

Để gìn giữ lớp sơn đặc biệt này, bạn không nên chà nhám ướt, tẩy sơn hoặc đánh bóng khi gặp viết trầy trên vỏ xe.

  • Cẩn thận khi lau chùi

Do lớp sơn nhám vô cùng nhạy cảm nên nếu bạn có ý định vệ sinh xe thì tốt nhất là nên tự tay lau chùi hoặc tìm tới một garage uy tín để được chăm sóc đúng cách. Tại những nơi có dịch vụ rửa xe tự động thì thường sử dụng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hay hoá chất có chất lượng thấp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến độ bóng và tuổi thọ của lớp sơn nhám.

  • Chăm sóc lớp sơn nhám

Giống như khi vệ sinh xe, việc chăm sóc lớp sơn nhám cũng cần phải sử dụng găng tay chuyên dụng hoặc vải mềm không bị xù lông nhiều cùng một số chấy tẩy đặc biệt dành cho loại sơn này. Tùy vào mức độ sử dụng hoặc tình hình thực thế mà bạn cần chăm sóc lớp sơn này khoảng 1 – 2 lần/tháng.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý không sử dụng các loại đất sét hay sáp để lăn lên bề mặt sơn và không sử dụng các phương pháp đánh bóng, tẩy sơn thông dụng. Những hóa chất và phương pháp không phù hợp có thể khiến lớp sơn nhám nhanh chóng giảm chất lượng.

  • Sử dụng sơn nhám cần đầu tư nhiều

Sử dụng sơn nhám có ưu điểm là tính thẩm mỹ, tăng thêm vẻ đẹp cho chiếc xe. Tuy vậy, để có được điều đó, bạn cần xác định là sẽ phải “đầu tư” rất nhiều từ quá trình chăm sóc xe, trang bị các vật dụng bảo dưỡng đến việc phải sơn lại toàn bộ nếu gặp vấn đề trầy xước.

  • Sơn nhám không kèm bảo hành

Mặc dù sơn nhám là lớp sơn cao cấp và đắt tiền nhưng lại không được nhà sản xuất đảm bảo về sự lâu bền vì tính đặc dụng và cách chắm sóc khá cố hữu của nó. Chính vì vậy, chất lượng lớp sơn như thế nào, đa phần phụ thuộc vào cách chăm sóc của chủ nhân.

>> Xem thêm: Mua ôtô cũ

Những lưu ý giúp bảo vệ nước sơn xe ô tô

Khi lưu thông trên đường, nước sơn xe ô tô dễ bị “lão hóa” vì những yếu tố gây hại như nắng nóng, sương muối, bụi, nước mưa…Nếu được chăm sóc và bảo dưỡng tốt thì người sử dụng xe sẽ kéo dài được tuổi thọ nước sơn.

  • Nguyên nhân khiến nước sơn phai màu

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời và sương muối là những yếu tố có sức tàn phá lớn đối với sơn xe.

Bụi đường, bùn đất, nước mưa, hóa chất và các chất ô nhiễm có trong không khí bám vào xe. Đây là những phần tử li ti cực bé mà mắt thường không nhìn thấy được nhưng khi chúng tích tụ lâu ngày sẽ khiến bề mặt sơn bị ô-xy hóa, gây gỉ sét, bong tróc.

Những dung dịch, hóa chất dùng để lau, rửa xe không phù hợp cũng sẽ khiến màu sơn nhanh chóng bị lão hóa, phai nhạt.

  • Chăm sóc đối với xe mới 100%

Nên tránh tối đa việc đậu xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời bằng cách tận dụng bóng râm, đậu xe trong garage. Bạn nên lưu ý là không nên đậu xe dưới tán cây mà không che chắn vì nhựa cây và phân chim có thể làm hỏng lớp sơn xe.]

Những lưu ý giúp bảo vệ nước sơn xe ô tô

Những lưu ý giúp bảo vệ nước sơn xe ô tô

Thường xuyên rửa xe để tránh bụi, bùn đất và các chất hóa học có trong không khí bám lâu vào bề mặt sơn. Bạn nên lưu ý rằng, không nên rửa xe ở các trạm rửa xe tự động vì nó có thể làm hỏng lớp sơn xe của bạn. Lưỡi gạt vừa nặng vừa cứng có thể làm lõm các bề mặt và các bàn chải khi chà mạnh để quét bụi bẩn có thể làm xước sơn. Trong khi đó, một số máy rửa tự động chỉ phun nước mạnh mà không “kỳ cọ” thì không làm sạch hoàn toàn được các vết bẩn. Ngoài ra, bạn cũng nên rửa xe vào sáng sớm hoặc buổi tối vì lúc này lớp sơn xe có nhiệt độ bề mặt thấp.

  • Chọn các sản phẩm chăm sóc nước sơn phù hợp, đảm bảo chất lượng.

Nên áp dụng công nghệ nano để đạt được hiệu quả bảo dưỡng sơn xe cao đồng thời giữ được độ mới của xe hơn 2 năm.

  • Chăm sóc nước sơn xe đã qua sử dụng

Việc đầu tiên bạn cần làm trước khi chăm sóc, bảo dưỡng nước sơn cho xe đã qua sử dụng là kiểm tra cẩn thận tình trạng nước sơn như thế nào. Việc kiểm tra này nên được thực hiện bởi các nhân viên có kinh nghiệm.

Đa phần các chuyên gia về sơn xe ô tô phân chia tình trạng nước sơn của xe đã qua sử dụng thành 3 dạng là nước sơn bình thường, bị hỏng nhẹ và bị hỏng nặng. Căn cứ vào tình trạng cụ thể của nước sơn mà các chuyên viên bảo dưỡng sẽ có biện pháp khắc phục, bảo dưỡng phù hợp.

Sơn lại xe ô tô: Những điều cần biết

Khi “tấm áo ngoài” chiếc xe của bạn đã sờn và cũ quá hoặc đơn giản là khi chợt có cảm giác chán, bạn sẽ nghĩ đến việc tân trang hoặc thay màu cho nó. Giờ đây, với sự phát triển của các service chuyên nghiệp, bạn chỉ phải mất vài trăm đô để có một “tấm áo” mới tinh chất lượng cao cho xế hộp.

Màu sắc và chất lượng sơn của chiếc xe nói lên nhiều điều, trong đó có sở thích cũng như tính cách của chủ nhân. Các vết xước không chỉ làm cho chiếc xe của bạn trông lem luốc mà còn tạo điều kiện cho các bụi bặm bám vào, nước mưa ngấm rồi oxy hóa. Nếu tình trạng trầm trọng còn có thể làm cho vỏ xe chỗ trầy xước bị ăn mòn, rỉ lên rồi loang rộng ra.

Sơn lại xe ô tô: Những điều cần biết

Sơn lại xe ô tô: Những điều cần biết

Làm cho chiếc xe của bạn trông như mới, nghĩa là phục hồi nước sơn đã bị trầy xước nặng không phải là việc quá phức tạp mà chỉ mất thời gian. Cho dù bạn quyết định sơn lại toàn bộ xe, giữ nguyên màu sơn cũ hay sơn màu mới hoàn toàn, hay đơn giản là chỉ phục hồi lại một số điểm bị trầy xước sâu thì quy trình tiến hành tương tự như nhau.

Mặc dù kỹ năng cũng như kinh nghiệm của các chuyên gia kỹ thuật là vô cùng quan trọng, nhưng bạn nên lưu ý rằng khâu chuẩn bị mới là yếu tố quyết định đến độ bóng đẹp và chuẩn của lớp sơn mới. Chính vì thế, dù các service vỉa hè có thể có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng nếu không đủ các trang bị tiêu chuẩn cần thiết thì cũng không thể làm cho chiếc xe của bạn đẹp trở lại được, thậm chí còn tạo ra trên thân xe của bạn những “miếng vá” nham nhở do mảng sơn mới không hoàn toàn đồng màu với sơn cũ.

Bài viết này sẽ không nhằm mục đích hướng dẫn để bạn tự sơn lại chiếc xe của mình, bởi để có thể thực hiện được thì phải có nhiều yếu tố với các quy trình đòi hỏi kỹ thuật cao. Chính vì thế, đây chỉ là thông tin mang tính tư vấn dịch vụ, giải đáp các thắc mắc của nhiều bạn độc giả trong thời gian qua, giúp bạn tham khảo để có lựa chọn phù hợp và chủ động về mặt kinh phí.

  • Khi nào thì vỏ xe nên được sơn lại toàn bộ?

Bề mặt xe trầy xước nhiều, nhiều vết xước sâu hoặc lồi lõm, bạc màu, loang ố. Khi lớp vỏ xe bị tổn thương nhiều và sâu, lớp kim loại trong cùng sẽ nhanh chóng bị oxy hóa. Việc khắc phục tạm thời hoặc đánh bóng thông thường sẽ không thể làm cho vỏ xe trả lại tình trạng ban đầu. Các vết xước sẽ nhanh chóng bị rỉ rồi loang rộng ra.

  • Sơn theo màu nguyên bản hay đổi màu sơn mới?

Điều này phụ thuộc vào chủ xe. Khi đã quyết định sơn lại một phần (sơn sửa chữa), thì dĩ nhiên là phần được sơn lại phải được sơn đúng gam màu nguyên bản. Còn nếu sơn lại toàn bộ xe, bạn sẽ có hai lựa chọn: một là sơn lại toàn bộ xe theo gam màu của xe nguyên bản, hoặc là sơn một gam màu khác hoàn toàn mới.

  • Xác định chính xác màu sơn nguyên bản như thế nào?
  • Để xác định gam màu của xe nguyên bản, từ đó pha sơn theo tỷ lệ chính xác gần như tuyệt đối, người ta căn cứ theo code màu của nhà cung cấp sơn, trường hợp không có code màu thì phun vào panel sau đó đem so với xe mới trước khi quyết định dùng loại sơn đó. Một số nhà sản xuất xe gắn một miếng mã dưới ca-pô, ngay phía dưới kính lái. Trên miếng kim loại nhỏ này có ghi một số thông tin về xe, trong đó có thông tin về mã màu sơn.
  • Sơn được pha như thế nào?

Theo thông tin trên bảng code màu, nhân viên dịch vụ tìm bảng mã màu của nhà cung cấp sơn. Từ bảng mã đó, một phần mềm chuyên biệt của nhà cung cấp sẽ đưa ra các thông tin liên quan đến các thông số về tỷ lệ pha, các màu gốc sử dụng như thế nào, với tỷ lệ bao nhiêu. Với một chiếc cân điện tử, việc pha sơn được tiến hành và chính xác đến từng giọt.

  • Service sơn chuyên nghiệp cần có trang thiết bị gì?

Các dụng cụ và điều kiện trang thiết bị mà service chuyên nghiệp cần có để tiến hành việc sơn xe theo quy trình chuẩn là lò sấy sơn, buồng phun sơn (để tránh bụi bẩn bám vào trong quá trình sơn, giữ độ ẩm cần thiết để sơn đạt độ kết bám tốt nhất trong mọi điều kiện thời tiết), dụng cụ pha trộn sơn, súng phun sơn, dụng cụ đánh bóng.

  • Sơn vỏ xe thường có mấy lớp?

Vỏ của một chiếc xe thông thường gồm có 4 – 5 lớp sơn. Trong cùng là lớp sơn chống rỉ, sau đó đến lớp sơn lót, sơn màu và cuối cùng là lớp sơn bóng. Với một số dòng xe cao cấp trên thế giới hoặc các dòng xe hoán cải, xe sản xuất thủ công, lớp sơn vỏ có thể còn nhiều lớp hơn có tác dụng tạo độ sâu, tạo họa tiết trang trí hoặc các hiệu ứng đặc biệt.

  • Loại sơn nào đang thịnh hành tại Việt Nam? Chất lượng ra sao?

Hiện nay phần lớn các service chuyên nghiệp tại Việt Nam sử dụng một số loại sơn hàng đầu thế giới, với nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, Nhật… Các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này gồm có Nippon, PPG hay Dupont. Việc sử dụng sơn cao cấp, kết hợp với kỹ thuật chuẩn của các service đảm bảo nước sơn mới bóng đẹp và bền tương đương với sơn nguyên bản trên xe mới.

  • Sơn lại toàn bộ xe phải tuân thủ các bước như thế nào?

Các bước trong quá trình sơn xe sẽ được các sevice chuyên nghiệp tiến hành tuần tự như sau:

Bước 1: Kiểm tra code màu do nhà sản xuất cung cấp, tiến hành pha sơn theo đúng tiêu chuẩn tỷ lệ,

Bước 2: Chuẩn bị bề mặt sơn: mài ráp toàn bộ vỏ xe, sửa chữa và khôi phục những chỗ bẹp méo, vệ sinh xe,

Bước 3: Phun sơn và sấy khô rồi đánh bóng lần lượt các lớp sơn chống rỉ và sơn lót. Tiếp đến là sơn màu,

Bước 4: Phun sơn bóng, để khô và đánh bóng.

Nếu phải sơn nhiều gam màu khác nhau trên một thân xe thì phải bọc dán phân cách từng tone màu trước khi sơn màu sơn mới bên cạnh.

  • Tem xe, lô-gô, chữ kim loại bị hỏng hoặc mất cắp có thể mua lại ở đâu?

Khi xe được sơn lại toàn bộ, thì tem hay chữ kim loại cũng sẽ được trung tâm dịch vụ chính hãng cung cấp và dán lại sau khi hoàn thành việc sơn lại toàn bộ xe (dĩ nhiên là chủ xe phải trả tiền). Ngoài ra, chủ xe cũng nên yêu cầu kiểm tra bảo dưỡng hoặc làm lại toàn bộ zoăng cao su cửa, gạt nước và một số chi tiết ngoại thất khác để xe được tân trang có vẻ đẹp như mới.

  • Một lần sơn lại toàn bộ xe mất bao nhiêu thời gian?

Khoảng 72 giờ (bao gồm từ khâu chuẩn bị đến khi xuất xưởng). Tuy nhiên, thời gian hoàn thành có thể lâu hơn tùy thuộc vào tình trạng của vỏ xe (có bị bẹp, méo hay hư hại gì không).

  • Thủ tục để xe được lưu hành sau khi sơn lại?

Nếu xe được sơn lại theo màu nguyên bản thì không cần làm thủ tục gì. Nhưng với trường hợp sơn đổi màu, thì để xe được lưu hành, nhất thiết chủ xe phải làm thủ tục đăng ký đổi màu xe với cơ quan có thẩm quyền.

  • Chi phí cho một lần sơn lại toàn bộ xe là bao nhiêu?

Đối với xe 4 chỗ, chi phí cho một lần sơn lại toàn bộ khoảng 7 triệu đồng (theo màu của xe nguyên bản), còn nếu sơn đổi màu thì mất khoảng 12 triệu đồng. Với xe 7 chỗ, chi phí sơn lại toàn bộ (theo màu cũ) là 8 triệu đồng, sơn đổi màu nguyên bản khoảng 14 triệu đồng.

  • Cần chú ý những điều gì để giữ được sơn xe bền và đẹp?

+ Để xe trong khu vực có mái che hoặc dùng các phương tiện che chắn nếu phải để xe ngoài trời. Việc này không chỉ giúp bảo vệ sơn xe mà còn làm tăng tuổi thọ cho nội thất xe, chống bạc màu hay dạn nứt.

+ Khi rửa xe, phải đảm bảo nguồn nước phải sạch, không có tạp chất. Không sử dụng súng rửa có áp suất quá cao và dí gần sát bề mặt sơn. Sử dụng các loại hóa chất chuyên dùng để rửa xe, tuyệt đối không dùng các hóa chất tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy hay xà phòng.

+ Lau vệ sinh xe bằng khăn sạch, mềm, không được lau bề mặt sơn bằng giẻ khô và cứng, phải xả nước trước khi lau xe. Thói quen lau xe trong tình trạng khô có thể làm cho cát và bụi cào xước bề mặt sơn bóng của xe.

+ Không đỗ xe dưới gốc cây để hưởng bóng mát vì sẽ lợi bất cập hại nếu không kết hợp các phương tiện che chắn khác. Chất thải của chim và một số phân côn trùng khác có thể làm hư hại bề mặt sơn sau 2 đến 3 ngày

 

Tags: , mua bán ôtô, ôtô giá rẻ, giá ôtô, chọn mua ôtô, ôtô đã qua sử dụng, xe ôtô, mua bán xe ôtô, xe ôtô giá rẻ, bảo dưỡng xe ôtô, hướng dẫn bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi mua ôtô, phụ tùng ô tô, chọn mua phụ tùng ô tô, xe ôtô cũ
ThietKeWebSitePro.vn / Lời khuyên mua hàng
Tags: , mua bán ôtô, ôtô giá rẻ, giá ôtô, chọn mua ôtô, ôtô đã qua sử dụng, xe ôtô, mua bán xe ôtô, xe ôtô giá rẻ, bảo dưỡng xe ôtô, hướng dẫn bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi mua ôtô, phụ tùng ô tô, chọn mua phụ tùng ô tô, xe ôtô cũ
ThietKeWebSitePro.vn / Lời khuyên mua hàng